CÔNG TRÌNH THANH NIÊN “CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG QUẢNG BÁ DI TÍCH - LỊCH SỬ” Đình Cổ Hiền, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội

10/06/2023
Đình làng Cổ Hiền nằm trên địa phận thôn An Hiền¸xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Đình Cổ Hiền được xây dựng từ thời Lý thờ tam vị Thành hoàng là Đô Thống Đại Vương, Đô Duệ Đại Vương và Tiễn Công Đại Vương là những vị anh hùng có bản lĩnh và sức mạnh phi mạnh phi thường có công với dân với nước được Vua Lý Thái Tổ phong là Vũ Vệ Tướng quân có công lao to lớn đánh đuổi giặc Chiêm Thành.

 

Đình làng Cổ Hiền nằm trên địa phận thôn An Hiền¸xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.  Đình Cổ Hiền được xây dựng từ thời Lý thờ tam vị Thành hoàng là Đô Thống Đại Vương, Đô Duệ Đại Vương và Tiễn Công Đại Vương là những vị anh hùng có bản lĩnh và sức mạnh phi mạnh phi thường có công với dân với nước được Vua Lý Thái Tổ phong là Vũ Vệ Tướng quân có công lao to lớn đánh đuổi giặc Chiêm Thành.

Ảnh: Đình Cổ Hiền, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Đình Cổ Hiền được UBND thành phố Hà Nội xếp hạng di tích lịch sử tại Quyết định số 773/QĐ-UBND ngày 27/01/2014, Đình là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân thôn An Hiền, thôn Trại Hiền và khách thập phương.

Theo sử sách ghi lại, ngài Đô Thống Đại Vương có tên húy Lê Phụng Hiểu, khi xưa sau khi Vua Lý Thái Tổ mất, chưa làm lễ táng, các hàng tử Võ Đức Vương, Thánh Vương và Đông Chính Vương đem quân đến vây thành để tranh ngôi của Thái tử. Khi đó Lê Phụng Hiểu đang giữ chức Vệ Tướng quân cùng các tướng trong triều đưa quân ra ngăn chặn, và đã bắt kẻ phản tặc Võ Vương dẹp được phản nghịch và nhà Lý từ đó được ổn định.

Sau khi lên ngôi, Lý Thánh Tông phong cho Lê Phụng Hiểu là Đô Thống Đại Tướng quân, tước hầu. Từ đó ngài một lòng phò tá nhà Lý, lập nhiều chiến tích cho đất nước Đại Việt . Hai vị Đô Duệ Đại Vương và Tiễn Công Đại Vương một ngài có tài ngăn chặn trừ tai, cứu giúp nhân dân, công lao to lớn, một ngài có tư chất chính trực, đức độ uy tín, trấn giữ bốn phương, ngầm giúp sinh linh vạn vật, để nhiều phúc đức cho đất nước muôn đời, hai ngài được phong là Đương Cảnh Thành hoàng Đô Duệ Thánh trí và Đương Cảnh Thành hoàng Tiễn Công Chí Minh

Công đức to lớn của tam vị có công giúp dân giúp nước được các đạo sắc phong ghi nhận ca ngợi công trạng  của các vị thần, những công lao lớn đó của các vị in sâu trong tâm trí của nhân dân vùng đất Cổ Hiền, ngàn đời sau mãi mãi còn ghi nhớ công ơn của các vị và được tôn thờ kính cẩn ở ngôi đình Cổ Hiền ngày nay.

Lễ hội truyền thống của Làng được tổ chức vào ngày 11 và 12 tháng 3 âm lịch hàng năm.

Đài Truyền Thanh xã

Video